Xác định yếu tố tạo động lực

Bài trắc nghiệm này bao gồm 21 cặp câu, được dùng để xác định loại cảm hứng cơ bản của bạn. Chọn 1 câu trong mỗi cặp phù hợp nhất với bạn. Đánh dấu “x” vào ô tròn tương ứng với câu mà bạn chọn. Đôi khi bạn có thể cảm thấy cả hai câu đều đúng với bạn, nhưng bạn chỉ được chọn một trong hai, đó là câu phản ánh chính xác nhất những suy nghĩ và hành động trong quá khứ của bạn. Nếu suy xét một cách kĩ lưỡng, bạn sẽ tìm ra một câu mô tả đúng hơn về bạn. Đồng thời, bạn cũng không nên phân tích quá kĩ các lựa chọn. Bạn sẽ thu được kết quả chính xác hơn nếu bạn trả lời một cách tự nhiên, không gượng ép, hơn là cân nhắc quá nhiều về câu trả lời.

importance-of-motivation-1024x579

Screen Shot 2018-03-13 at 1.44.11 PM

Screen Shot 2018-03-13 at 1.44.32 PM

Screen Shot 2018-03-13 at 1.44.50 PM

Screen Shot 2018-03-13 at 1.45.20 PM

Tổng của cột A hay C lớn hơn?___
Khoanh tròn vào từ được in nghiêng phù hợp với bạn.
Nếu số đáp án ở cột A nhiều hơn, bạn là một người lấy kết quả làm động lực (Production) Nếu số đáp án ở cột C nhiều hơn, bạn là một người lấy quan hệ làm động lực (Connection)

Tổng của cột D hay F lớn hơn?___
Khoanh tròn vào từ được in nghiêng phù hợp với bạn.
Nếu số đáp án ở cột D nhiều hơn, bạn là một người nghiêng về ổn định (Stability) Nếu số đáp án ở cột F nhiều hơn, bạn là một người nghiêng về thay đổi (Variety)

Tổng của cột B hay E lớn hơn?___
Khoanh tròn vào từ được in nghiêng phù hợp với bạn.
Nếu số đáp án ở cột B nhiều hơn, bạn là một người thích phần thưởng hướng nội. (Internal) Nếu số đáp án ở cột E nhiều hơn, bạn là một người thích phần thưởng hướng ngoại. (External)

KẾT QUẢ: ___ ___ ___

PSI: NGƯỜI CHỈ HUY

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ PSI (PRODUCTION-STABILITY-INTERNAL: KẾT QUẢ-ỔN ĐỊNH-HƯỚNG NỘI)

PSI là những người có tư duy chiến lược, có khả năng xúc tiến công việc. Họ là những người tỉ mỉ và đam mê công việc. PSI là người thực tế và có trách nhiệm. Họ là người cuối cùng đưa ra các quyết định quan trọng. PSI là những người thích làm việc và có tài giải quyết các rắc rối trong công việc. Họ rất giỏi trong việc lập kế hoạch, quản lý và tổ chức. Họ đề cao thành công và lợi nhuận. PSI thường phát triển năng lực tốt khi được quyền tự quyết các công việc. Họ biết rằng họ có ích cho công ty họ đang làm việc và họ muốn những cống hiến của họ được mọi người coi trọng. PSI là những người luôn muốn có những đóng góp tích cực trong công việc.

ĐỘNG LỰC CHO PSI: Không bị người khác sai khiến, được tự quản lý thời gian làm việc, được bạn bè và đồng nghiệp coi trọng, có cơ hội phát triển bản thân, sống có tổ chức, và nhận được những khen ngợi cụ thể, tích cực.

YẾU TỐ KÌM HÃM: Các mục tiêu mơ hồ, các đồng nghiệp thiếu trách nhiệm, thiếu hợp tác, sự thiếu năng lực quản lý thời gian và đưa ra các giải pháp.

CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC CÁC MỤC TIÊU.

  1. Các mục tiêu thấp không làm PSI hứng thú. Nên đặt ra các mục tiêu cụ thể và mang tính thách thức.
  2. Bạn thích thử thách. Nếu có thể, hãy tranh đấu. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn đang tranh đấu cho một mục tiêu quan trọng đối với bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn có một thân hình cân đối, hãy luyện tập cho một cuộc thi ma-ra-tông để ủng hộ cho một quỹ từ thiện nào đó bạn muốn.
  3. Việc duy trì sự kiên định và ý thức trách nhiệm sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu. Phác thảo kế hoạch và thực hiện nó đều đặn hàng ngày để tiến dần đến mục tiêu đặt ra. Sau đó hãy theo dõi tiến trình công việc. Sử dụng các công cụ như bảng biểu và lịch sẽ giúp bạn có trách nhiệm hơn với công việc và đồng thời cũng thúc đẩy bạn làm việc tích cực hơn.

PVI: NGƯỜI TƯỞNG TƯỢNG

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ PVI (PRODUCTION-VARIETY-INTERNAL: KẾT QUẢ -THAY ĐỔI-HƯỚNG NỘI)

PVI là những người rất kiên định, năng động và tự tin. Họ có khả năng quản lý nhân sự và các dự án. Họ có khả năng lãnh đạo tuyệt vời và phản ứng nhanh khi có sự cố. Là những người sáng tạo, họ có khả năng hoạch định tương lai để thuyết phục người khác tin vào nó. Họ thích thực hiện nhiều công việc cùng một lúc và thích chuẩn bị những phương án dự phòng. Nhờ có tầm nhìn xa và óc tưởng tượng phong phú, PVI rất giỏi trong việc đưa ra các giải pháp độc đáo cho các vấn đề phức tạp. PVI thích sự thay đổi và có thể chịu được áp lực rất tốt. Họ có khả năng thay đổi và thích nghi nhanh với những thay đổi đó. Họ rất tự tin vào khả năng tiếp thu các kĩ năng mới. PVI thích thử thách và được phát triển năng lực bản thân. PVI muốn được mọi người công nhận những đóng góp của mình và thường thích làm những điều mà chưa ai dám làm.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: môi trường làm việc năng động, có cơ hội đề xuất và thực hiện những ý tưởng mới của riêng họ, được bạn bè tôn trọng, được công nhận khi làm việc tốt, ý thức rõ nhiệm vụ của mình.

YẾU TỐ KÌM HÃM: cơ cấu tổ chức cứng nhắc, công việc tẻ nhạt, sự trì hoãn, sự phí thời giờ vào các tiểu tiết, thói quan liêu.

CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU:

  1. Bạn nên có một danh sách các phương án. Tạo một danh sách các phương án để đạt được mục tiêu. Sau đó “trộn” chúng lại với nhau. Tiến hành thực hiện mỗi phương án một ít. PVI thường có xu hướng nhanh nhàm chán với những thứ thường xuyên lặp đi lặp lại.
  2. Vạch ra kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu. Nếu một phương án nào đó không hiệu quả, đừng ép mình phải làm – hãy quên nó đi. Tìm một phương án tốt hơn và thú vị hơn.
  3. Ghi ra những lý do tại sao mục tiêu nào đó lại quan trọng đối với bạn. Bạn (và những người khác) sẽ được lợi gì nếu bạn đạt được mục tiêu đó. Những hậu quả sẽ xảy ra nếu bạn không hoàn thành mục tiêu.

PSE: THỦ LĨNH

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ PSE (PRODUCTION-STABILITY-EXTERNAL: KẾT QUẢ-ỔN ĐỊNH-HƯỚNG NGOẠI)

PSE luôn có những mục đích rõ ràng, chính xác và luôn khao khát hiện thực hóa những mục đích ấy. PSE là những người mạnh mẽ và quyết đoán. Họ thường thích làm việc độc lập, không cần sự chỉ đạo mà vẫn có được kết quả tốt. PSE có thể đưa ra những quyết định rất nhanh chóng, nhưng chỉ sau khi đã có được những thông tin đầy đủ. Họ muốn được làm mọi việc theo cách riêng của họ. Họ có kĩ năng quản lý tương đối tốt và có thể đưa ra các giải pháp và dự án một cách dễ dàng. PSE thường chỉ quan tâm đến những lợi ích cụ thể. Họ hiện thực hóa các mục tiêu quan trọng và rõ ràng bằng những phương pháp và định hướng rất khoa học. Họ là những người luôn hoàn thành các nhiệm vụ một khi đã xác định được mục tiêu rõ ràng.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: Quyền tự quyết, được mọi người coi trọng, có một số quyền hạn đặc biệt, không bị người khác chỉ đạo, được phép thay đổi môi trường làm việc theo sở thích, có thời gian để suy nghĩ, có quyền được thực hiện, và được mọi người công nhận những kĩ năng đặc biệt và thành tích đạt được.

YẾU TỐ KÌM HÃM: Sự cứng nhắc hoặc bị sai khiến, các phương pháp làm việc không hiệu quả và đồng nghiệp thiếu năng lực.

CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU:

  1. Sự kiên định là điều tối quan trọng cho loại DNA cảm hứng mà bạn đang sở hữu. Tốt hơn hết là bạn nên hiện thực hóa mục tiêu mỗi ngày một chút nhưng đều đặn, hơn là làm thật nhiều một lúc rồi sau đó không làm gì cả.
  2. Xác định rõ ràng mục tiêu của bạn, chia nhỏ nó ra và đặt ra thời hạn cho việc thực hiện những mục tiêu nhỏ đó.
  3. Ngay từ lúc bắt đầu thực hiện, hãy cân nhắc kĩ những gì sẽ đạt được nếu hoàn thành mục tiêu, và phải đảm bảo rằng những điều đó có ý nghĩa và có giá trị đối với bạn.

PVE: NHÀ VÔ ĐỊCH

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ PVE (PRODUCTION-VARIETY-EXTERNAL: KẾT QUẢ-THAY ĐỔI-HƯỚNG NGOẠI)

PVE thích các thử thách và khát khao chiến thắng. Họ là những thủ lĩnh nhiệt huyết và lôi cuốn. PVE có khiếu thuyết phục bẩm sinh. Họ không ngại trở thành tâm điểm của sự chú ý khi trình bày các ý tưởng mới của riêng họ. PVE thường rất lôi cuốn và giỏi thuyết phục. Họ tài giỏi trong việc làm mọi thứ, kể cả những thứ tưởng chừng như không thể. Thực tế, các trở ngại chỉ làm cho các nhiệm vụ trở nên hấp dẫn hơn đối với họ. Họ ra quyết định rất nhanh và có thể thiếu kiên nhẫn với những ai không có tư chất này. Là những nhà thương thuyết tài ba, họ sẵn sàng thương lượng để hoàn thành công việc. Họ có khả năng thiên bẩm trong việc thuyết phục người khác làm những điều họ muốn.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: Những nhiệm vụ khó khăn, quyền quyết định, có lợi ích, không bị giám sát và chỉ đạo quá mức, có cơ hội để phát triển năng lực, thời hạn cho công việc, các rủi ro được tính toán trước và sự nổi tiếng.

YẾU TỐ KÌM HÃM: Bị quản lý chặt, không thể tự quản lý thời gian và nhiều công việc cùng một lúc, các phân tích quá kĩ lưỡng, chỉ nói mà không làm.

CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

  1. Bạn thường là người bận rộn. Vậy nên bạn cần phải tạo ra các khoảng trống trong thời gian biểu để tập trung sức lực làm những việc cần thiết để đạt được mục tiêu. Thời gian không có phép nhiệm màu. Bạn phải biết phân bố thời gian để thực hiện mục tiêu của bạn.
  2. Các thử thách và những thành quả tương ứng là những động lực mạnh mẽ đưa bạn đến thành công. Tạo ra một cuộc thi giữa những người có cùng chung chí hướng, người đạt được mục tiêu đầu tiên sẽ là người nhận được phần thưởng.
  3. Cần đảm bảo rằng bạn thực sự thích việc bạn đang làm. Dành thời gian cần thiết, tìm ra những cách độc đáo để đạt được mục tiêu.

CSI: NGƯỜI HỖ TRỢ

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ CSI (CONNECTION-STABILITY-INTERNAL: QUAN HỆ-ỔN ĐỊNH-HƯỚNG NỘI)

CSI là những người khá thực tế, đáng tin cậy, và rất trung thành. Họ là người thích quan tâm đến mọi người, đồng thời cũng quan tâm đến các tiểu tiết. CSI có tài năng chỉ đạo thiên bẩm. Họ phát triển được năng lực thông qua việc giúp đỡ người khác phát triển năng lực của họ và sẵn sàng bảo vệ những kẻ thua cuộc. Họ làm việc khoa học, luôn cân nhắc các thông tin có được trước khi làm bất cứ điều gì. Họ tôn trọng các luật lệ và cơ cấu tổ chức. Họ quan tâm đến mọi người và có trách nhiệm với công việc. CSI giỏi trong việc thực hiện các công việc theo một khuôn mẫu nhất định. Họ có đạo đức nghề nghiệp. Họ luôn đặt ra các mục tiêu để rồi hiện thực hóa một cách vô cùng nghiêm túc và tận tụy. Nhu cầu về tình cảm là điều tối quan trọng đối với họ. Họ cần phải cảm thấy vui vẻ khi làm việc và đóng góp được cho nơi mà họ làm việc.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: Các sự kiện và thông tin, được bạn bè tôn trọng, được khen ngợi chân thành, không quá nổi bật, nhận được các phản hồi tích cực, môi trường làm việc tạo được cảm hứng, những đồng nghiệp thú vị, có mục tiêu rõ ràng, được hoàn thành công việc, và có thời gian YẾU TỐ KÌM HÃM: Những lời khen hay chê quá mức, thiếu thời gian dành cho bản thân hoặc gia đình, sự thiếu công bằng, và sự thay đổi quá nhanh.

CÁC CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

  1. Bạn có thể trở nên chán nản nếu đặt ra những mục tiêu quá cao. Do đó, hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn là thực tế. Đặt ra những mục tiêu có thể thực hiện được trong một khoảng thời gian phù hợp.
  2. Đừng quá cứng rắn với bản thân. Đừng mong chờ sự hoàn hảo. Chậm mà chắc là điều bạn nên làm.
  3. Hợp tác với mọi người. Viết ra danh sách những cá nhân, tổ chức, và các nguồn tài trợ có thể giúp bạn trong việc thực hiện mục tiêu. CSI thường vượt trội khi làm việc với một nhóm những người có cùng mục tiêu với họ.

CVI: NGƯỜI QUAN HỆ

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ CVI (CONNECTION-VARIETY-INTERNAL: QUAN HỆ-THAY ĐỔI-HƯỚNG NỘI)

CVI là người chu đáo và có óc sáng tạo. Họ yêu đời và yêu người. CVI vô cùng thân thiện, dễ gần, và được mọi người yêu quý. Họ rất tháo vát và sáng tạo, cộng với khả năng thương lượng trong giải quyết công việc. Họ là những đồng đội luôn nhường lại vinh quang cho những đồng đội khác. Họ quan tâm đến người khác nhưng đồng thời cũng có một trái tim khao khát được thể hiện bản thân. CVI thường tự mình giải quyết các vấn đề một cách thực tế. Họ có khả năng thiên bẩm trong việc đề ra các giải pháp đôi bên cùng có lợi. CVI thường chỉ để ý đến những vấn đề thực sự quan trọng đối với họ và mong muốn được đóng góp cho xã hội. Là người sống chân thành đồng thời thích phiêu lưu, họ là những người bạn thú vị và là những đối tác có trách nhiệm.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: Những lời khen ngợi chân thành khi hoàn thành công việc, cơ hội được phát triển năng lực, có những đồng nghiệp thú vị, làm việc nhóm, những trải nghiệm mới mẻ, và một môi trường làm việc tạo được cảm hứng.

YẾU TỐ KÌM HÃM: Sự cô đơn, những công việc cứng nhắc, thời hạn quá gấp gáp, bị kìm hãm sự sáng tạo, sự không nhất trí, và xung đột.

CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

  1. Bạn là con người của các mối quan hệ, cho nên cách tốt nhất để thực hiện mục tiêu là hợp tác với một đồng nghiệp khác hoặc một nhóm người có chung mục tiêu. Tìm và tạo ra một nhóm bạn có thể hỗ trợ bạn cho đến khi bạn đạt được mục tiêu.
  2. Việc theo đuổi đến cùng mục tiêu đề ra là một thử thách đối với bạn. Bạn phải có trách nhiệm với mục tiêu đặt ra và làm điều gì đó mỗi ngày, cho dù nhỏ thôi, nhưng nó sẽ là những bước đệm giúp bạn tiến gần đến mục tiêu.
  3. Dành thời gian cho việc tự suy ngẫm và tự hỏi bản thân rằng tại sao mục tiêu của bạn lại quan trọng. Viết ra những lý do đó và nghĩ đến chúng thường xuyên. Nhưng nhớ là chỉ hỏi “tại sao tôi phải làm,”chứ đừng hỏi “làm bằng cách nào”, điều này sẽ tạo được cảm hứng cho bạn.

CSE: NGƯỜI TINH TẾ

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ CSE (CONNECTION-STABILITY-EXTERNAL: QUAN HỆ-ỔN ĐỊNH-HƯỚNG NGOẠI)

CSE là những người tư duy có hệ thống, rất coi trọng sự chính xác. Họ có khả năng nắm được bức tranh toàn cảnh trong khi chỉ để mắt đến các chi tiết. CSE sống rất chu đáo và có kỉ luật. Họ rất tôn trọng và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Sống thực dụng và cá nhân, CSE quan tâm chủ yếu đến gia đình. Họ rất trung thành và biết phân biệt phải trái đúng sai. Họ thích lãnh đạo một cách dân chủ và muốn mọi người tuân theo nguyên tắc này. CSE là người đáng tin và siêng năng. Họ muốn được trả lương sòng phẳng và được công nhận một cách chân thành. Họ cân nhắc kĩ lưỡng trong việc đưa ra các quyết định và muốn chắc chắn rằng quyết định của họ không ảnh hưởng đến người khác.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: Có đầy đủ thông tin cũng như thời gian để phân tích chúng, có những đồng nghiệp giỏi, được cấp trên khen ngợi, có các quyền hạn đặc biệt, không bị chỉ đạo, và được công nhận một cách chân thành.

YẾU TỐ KÌM HÃM: Áp lực về thời hạn công việc, quá nhiều cạnh tranh, thay đổi quá nhanh, thiếu thời gian riêng tư hay cho gia đình và sự thiếu công bằng.

CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU

  1. Bạn có thể trở nên vượt trội nếu được một người dày dạn kinh nghiệm hướng dẫn. Trò chuyện với những người đã từng làm được điều bạn mơ ước và tìm hiểu xem họ đã làm điều đó như thế nào. Nhờ họ giúp đỡ và tư vấn khi bạn gặp trở ngại trên con đường hiện thực hóa ước mơ của mình.
  2. Đừng vội vàng làm những việc quan trọng một cách thiếu cẩn trọng. Cân nhắc cách tốt nhất để đạt được mục tiêu. Luôn có một cách tốt nhất – hãy tìm ra cách đó.
  3. Dành dụm một số tiền kha khá mỗi tuần, sau đó dùng nó để tự thưởng cho chính bạn nếu như bạn đạt được mục tiêu theo kế hoạch.

CVE: NGƯỜI KHÁM PHÁ

CÁC YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC CỦA BẠN LÀ CVE (CONNECTION-VARIETY-EXTERNAL: QUAN HỆ-THAY ĐỔI-HƯỚNG NGOẠI)

CVE là người rất sôi nổi và linh hoạt, ham thích phiêu lưu. Họ rất sâu sắc, sáng suốt và giỏi nhìn người. Ấm áp, chu đáo, và sâu sắc, CVE nổi bật trong các mối quan hệ xã hội. CVE giúp người khác phát huy được những điểm tốt ở họ bằng cách khuyến khích và ngợi khen họ. CVE thường giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và giỏi trong việc tìm ra các giải pháp độc đáo. CVE thích hợp tác và rất giỏi trong việc hợp tác với người khác. Họ yêu công việc – nhưng công việc họ làm phải thú vị và có nhiều lợi ích. CVE thích các công việc cho họ cơ hội học các kĩ năng mới và gặp gỡ nhiều người.

YẾU TỐ THÚC ĐẨY: Các mối quan hệ thú vị, có cơ hội phát triển bản thân và thăng tiến, được tự do làm theo cách riêng của họ, được quý trọng, được đền bù và phụ cấp thỏa đáng.

YÊU TỐ KÌM HÃM: Sự nhàm chán, quan liêu, sự cô lập, không thống nhất, và bị kìm hãm sự sáng tạo.

CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT MỤC TIÊU

  1. Sự thân thiết là chìa khóa cho thành công của bạn. Hợp tác với người khác sẽ tiếp thêm nghị lực giúp bạn vươn tới mục tiêu. Thậm chí những công việc tẻ nhạt nhất cũng trở nên thú vị nếu bạn được làm chung nhóm với một người mà bạn thích.
  2. CVE cần nhiều sự lựa chọn. Luôn có nhiều cách để đạt được mục tiêu. Tạo ra một danh sách tối đa những cách mà người khác đã làm được và cố gắng thử tất cả những cách đó.
  3. Tự thưởng cho mình trong quá trình thực hiện kế hoạch, kể cả đối với những thành công nhỏ nhất và đừng ngại tiêu nhiều tiền để mua một phần thưởng lớn khi bạn đã đạt được mục tiêu.

Chia sẻ