Cách uỷ quyền hiệu quả

Businesswoman hand drawing delegate sketch on green background
Businesswoman hand drawing delegate sketch on green background

Uỷ quyền hiệu quả chính là nhiệm vụ và quyền hạn và là một khía cạnh của một người lãnh đạo, nhưng kinh nghiệm cá nhân có thể cho bạn thấy rằng đó là một kỹ năng không chỉ dành cho các nhà lãnh đạo mà còn dành cho các nhà quản lý cấp cao nhưng nhiều người quản lý vẫn còn thiếu. Cho dù đó là sự thiếu sót việc uỷ quyền, hay quá nhiều sự uỷ quyền, những vi phạm, hoặc đưa người sai vào những nơi sai, chính sự thất bại trong việc giao nhiệm vụ cho mọi người có thể dẫn đến một nơi làm việc rối loạn chức năng. Là một người chủ doanh nghiệp/ người lãnh đạo, bạn sẽ chịu trách nhiệm quyết định ai đi đâu và làm gì. Phần lớn năng suất và tinh thần của nơi làm việc của bạn sẽ phụ thuộc vào khả năng của bạn không chỉ dẫn dắt mà còn dẫn đầu tốt.

Trong các giai đoạn ban đầu của việc mở một doanh nghiệp, vai trò và nhiệm vụ có nhiều khả năng là hơi lỏng. Mô tả công việc và vai trò sẽ dần dần củng cố khi doanh nghiệp trở nên vững vàng hơn và nhu cầu của họ được hiểu rõ hơn. Những người hiện diện cho những giai đoạn ban đầu này có thể sẽ rất giỏi và có động lực, vì môi trường mà họ phải sống sót. Bạn biết tính cách của họ như thế nào, và bạn biết họ làm gì và không làm được gì. Những người mới được đào tạo cho một vai trò cụ thể hơn sẽ không có lợi ích từ kinh nghiệm đó, và do đó có thể ủy nhiệm nhiệm vụ cho những người này sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố khác ngoài những gì họ được đào tạo cụ thể.

Nếu bạn không chắc chắn về cách ủy quyền nhân viên vào những thời điểm họ sẽ phải rời khỏi vai trò cụ thể của họ, có một vài điểm bạn có thể làm theo để phù hợp nhất với đúng người đúng công việc.

1. Đánh giá tại nơi làm việc của họ

Bạn muốn nhân viên của mình được đào tạo tốt trong mọi khía cạnh của công việc. Nhưng khi kinh doanh mãnh liệt và bạn đang phải đối mặt với một cơn sốt lớn, bạn sẽ không thể đưa một người vào vị trí mà họ chưa đủ khả năng đảm nhận chỉ để giúp họ có được thêm kinh nghiệm. Không, bạn sẽ phải sử dụng những nhân viên top của bạn ra và đặt họ vào các điểm mà họ là người giỏi nhất. Lưu thực hành cho sau này – giao cho những nhân viên mà bạn biết là tốt nhất tại một nhiệm vụ nhất định cho công việc nào đó, và giữ chúng ở đó càng lâu càng tốt. Điều quan trọng là xoay vòng các tác vụ khi doanh nghiệp yêu cầu, nhưng xử lý giờ làm việc cao điểm của bạn theo cách khác nhau tùy theo nhu cầu của bạn. Hầu hết các công việc dịch vụ khách hàng hoạt động theo cách này – họ có một thỏa thuận được thiết lập hoàn toàn cho việc uỷ quyền chỉ trong giờ cao điểm của doanh nghiệp.

2) Các loại cá tính phù hợp với công việc

Nếu bạn là chủ sở hữu hoặc người quản lý của một doanh nghiệp lớn với nhiều vai trò công việc khác nhau, việc tìm kiếm những người tốt nhất cho công việc có thể là khó hơn một chút. Nếu bạn đang ủy nhiệm một nhiệm vụ nhất định cho một người, nó giúp điều chỉnh công việc với những gì bạn biết họ có thể thích ứng tốt hơn. Một công việc bán hàng áp lực cao thì phù hợp hơn cho một người hướng ngoại háo hức, trong khi một công việc bàn giấy bình phương trong một văn phòng bị cô lập thì phù hợp hơn cho một người thích yên tĩnh.

Một số công ty thực hiện việc này và sử dụng các bài kiểm tra tính cách để sàng lọc các ứng viên trước khi họ được thuê làm việc. Mặc dù chúng giúp giảm việc ra vào của nhân viên, nhưng hãy nhớ rằng thử nghiệm như vậy không nói gì về năng lực, tính khí hoặc khả năng thích nghi của một người. Hồ sơ cá nhân chung của một người không kiểm soát khả năng học hỏi và phát triển của họ thành một vai trò nhất định; bạn có thể ngạc nhiên về việc có bao nhiêu người làm việc trong các công việc bán hàng mà lại là người hướng nội. Tính cách là một điểm khởi đầu tốt, nhưng cho phép nó là yếu tố quyết định duy nhất trong việc thuê ai đó sẽ khiến bạn mất nhiều tài năng.

3) Giữ khoảng cách phù hợp

Tìm sự cân bằng giữa quá nhiều sự giám sát và quá ít là một hình thức nghệ thuật phải mất nhiều năm để phát triển. Mỗi người thì khác nhau, và mỗi công việc có những yêu cầu khác nhau. Như một quy luật chung, mọi người thích tự chủ nhiều hơn là bị kiểm soát; do đó quản lý vi mô với một người chính là sự ấu và đang xúc phạm người đó, và nó cho thấy rằng họ không thể được tin cậy để thực hiện các nhiệm vụ cơ bản nhất. Nhưng ngược lại, hầu hết mọi người làm việc dưới bạn không thể bị bỏ lại với thiết bị của riêng họ mà không có một dạng giám sát nào đó.

Một phần quan trọng của việc uỷ thác công việc là biết cách ủy thác. Bạn không thể tự mình thực hiện mọi thứ và điều đó sẽ yêu cầu bạn đặt niềm tin vào nhân viên của bạn để thực hiện công việc của họ mà không cần bạn xem chúng. Khi bạn trở nên thoải mái hơn với nhóm của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì họ thích và họ hoạt động tốt như thế nào ở các nhiệm vụ khác nhau. Giả sử ý định tích cực và cho phép họ một mức độ tự do, nhưng hãy chắc chắn thắt chặt dây cương khi cần thiết.

Thông tin liên hệ ActionCOACH Việt Nam:
? : 0919 758585 – 08 3929 3636 (Ms. Hiền)
? : ActionCOACH – IQS
? : Lầu 8, ACM Building, 96 Cao Thắng, P.4, Q.3, TPHCM
? : info@actioncoach-iqs.com
? : ActionCOACH-IQS Fanpage
? : ActionCOACH-IQS Youtube

Chia sẻ