Hãy bắt đầu hành trình hướng tới làm chủ mọi thứ của bạn

woman-holding-a-card-with-text-impossible-over-cement-background-picture-id636982168

Đối với nhiều người, phần khó nhất của việc làm tốt bất cứ điều gì chính là lặp đi lặp lại và thực hành một nhiệm vụ nhất định cho đến khi họ giỏi về nó. Còn đối với những người khác, sự bắt đầu thực sự là điều khó khăn nhất trong tất cả. Chúng ta có thể dễ dàng để chiêm ngưỡng các nghệ sĩ phô diễn các kỹ năng về những gì họ có thể làm được, nhưng những gì bạn không thấy chính là những năm luyện tập, làm việc vất vả và những sai lầm dẫn đến sự thành thạo của họ khi họ có thể biểu diễn trước mặt mọi người. Thật sự rằng, nhiều người không nhận ra tiềm năng thực sự của họ, do đó, họ không thể vạch ra một con đường rõ ràng để thực hiện mục tiêu mà họ có trong tâm trí. Họ muốn có kết quả, nhưng không có cách nào đạt được chúng.

Bạn đang hy vọng đạt được điều gì trong tương lai? Bạn có muốn học cách chơi một loại nhạc cụ nào đó không? Bạn có muốn học cách nói một thứ tiếng nước ngoài không? Bạn có muốn giáo dục chính mình trong một lĩnh vực đáng khâm phục không? Bây giờ hãy tự hỏi ” tại sao bạn chưa làm điều đó ? “. Hầu hết mọi người tự cung cấp cùng một loại lý do từ năm này qua năm khác như: việc này quá khó, họ không biết bắt đầu như thế nào, họ không có tài năng tự nhiên mà người khác có, họ không có đủ thời gian trong ngày của họ, …

Những lý do trên, tất cả đều có điểm chung là được dùng để phục vụ cho sự biện minh cho các lý do ” tại sao ” và họ đã đánh bại chính họ trước khi họ có thể bắt đầu. Nếu bạn thấy mình rơi vào cái bẫy tự mình giăng ra tương tự như này, thì đôi khi giải pháp chỉ đơn giản như sự thay đổi mô hình và một kế hoạch. Những bước đơn giản nhưng mạnh mẽ này có thể phục vụ như một định hướng sẽ dẫn bạn hướng đến những gì bạn biết bạn có khả năng đạt được.

1. Thu hẹp sự tập trung của bạn

Trước khi bạn quyết định cho mình sẽ làm chủ một kỹ năng, bạn phải biết rất rõ kỹ năng đó là gì! Chẳng hạn như: Chơi một nhạc cụ nào đó hoặc học cách viết mã code là những mục tiêu tuyệt vời, nhưng đó là những mục tiêu rất rộng và có chứa khá nhiều biến thể bên trong chúng. Dĩ nhiên là học chơi viola khác nhiều so với học chơi trống. Thay vì nghĩ về mọi thứ bạn muốn làm, hãy bắt đầu với một mục tiêu duy nhất trong đầu. Chọn một kỹ năng cụ thể để nắm vững và mang những gì bạn đã học ở đó vào các kỹ năng khác mà bạn muốn tiếp thu.

2. Đặt nhiều mục tiêu nhỏ và một vài mục tiêu lớn

Trong nhiều trường hợp, mọi người thường mắc những sai lầm trong việc thiết lập một vài mục tiêu quá hoành tráng, trong khi những điều tuyệt vời trên giấy, có thể sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đạt được so với những gì họ nghĩ ban đầu. Điều này dẫn đến cảm giác chán nản và cảm giác sai lầm. Thật tốt khi nhìn thấy bức tranh lớn, nhưng hãy nhớ: Rome không được xây dựng trong một ngày. Trước khi bạn có một thành phố, bạn phải xây dựng một ngôi làng. Khái niệm tương tự được áp dụng cho bất kỳ kỹ năng nào bạn muốn làm chủ. Nếu bạn muốn tìm hiểu làm thế nào để viết một cuốn tiểu thuyết, hãy xem xét phá vỡ các mục tiêu của bạn thành các chương riêng lẻ, hoặc thậm chí cả các trang. Động lực luôn mang tính quán tính của chính nó: thật khó để bắt đầu, nhưng một khi bạn thấy kết quả, thì thật khó để không tiếp tục.

3. Thực hiện các bước thông thường

Lưu ý rằng kích thước của các bước mà bạn sẽ thực hiện để hướng tới làm chủ các kĩ năng thì không được chỉ định phải là bao nhiêu. Bạn không cần phải thực hành piano trong bốn giờ mỗi ngày để có thể làm tốt được nó. Trong thực tế, thực hành quá mức có thể làm xuất hiện những kết quả chống lại bạn – ” luật về lợi nhuận giảm dần “ cuối cùng sẽ bắt đầu. Điều quan trọng hơn rất nhiều so với thực hành chính là thực hành một cách nhất quán. Có lẽ bạn chỉ có thể làm việc cho dự án nào đó của bạn chỉ ba mươi phút trong một ngày. Không sao đâu! Điều quan trọng là bạn đủ kỷ luật để áp dụng cho bản thân và thực hiện công việc 30 phút/ ngày ngay cả khi bạn mệt mỏi và không muốn làm. Hãy suy nghĩ về nó giống như đi đến phòng tập thể dục – bạn không thể nghỉ ngơi trong hai tuần và sau đó tập nhiều hơn gấp 2, gấp 3… lần để bù đắp cho thời gian mà bạn đã không thể tập. Bạn phải nhất quán về việc học một kỹ năng nếu bạn muốn làm chủ nó.

4. Tìm cho mình một mạng lưới hỗ trợ

Nhìn thấy thành công của chính bạn chính là động lực lớn nhất để thúc đẩy chính bản thân bạn, nhưng nó thậm chí còn thúc đẩy hơn nếu có sự khuyến khích và hỗ trợ của những người xung quanh bạn. Bodybuilders (Những người cải thiện hình thể) thường được hưởng lợi từ việc có những người bạn cùng chí hướng, tất cả đều được đặt trên cùng một mục tiêu. Khi mọi thứ trở nên khó khăn, họ sẽ cung cấp những hỗ trợ và tư vấn để có thể giúp bạn vượt qua những khó khăn đấy. Ngược lại, cuối cùng bạn sẽ có cơ hội để cố vấn và tư vấn cho những người xung quanh bạn. Nếu bạn bao quanh bản thân mình với những người có động cơ tương tự, bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn nhận được nhiều hơn từ sự cống hiến và thực hành của mình. Bạn thậm chí có thể học một vài điều mới trên con đường của bạn.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài chia sẻ của ActionCOACH-IQS chúng tôi. Nếu bạn cảm thấy cần quan tâm hơn đến các kiến thức khác từ chúng tôi thì bạn có thể tìm đọc thêm về các bài viết  và video của chúng tôi tại Fanpage và Website này.

Thông tin liên hệ ActionCOACH Việt Nam:
? : 0919 758585 – 028 3929 3636
? : ActionCOACH – IQS
? : Lầu 8, ACM Building, 96 Cao Thắng, P.4, Q.3, TPHCM
? : info@actioncoach-iqs.com
? : ActionCOACH-IQS Fanpage
? : ActionCOACH-IQS Youtube

Chia sẻ