Văn hoá công ty

Business People Walking Toward Camera

Văn hóa công ty – Làm thế nào để nuôi dưỡng những văn hoá phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Một số ngành công nghiệp nổi tiếng với loại văn hóa công ty mà họ nuôi dưỡng. Các quỹ phòng hộ trên Phố Wall được biết đến để khuyến khích một hình thức cạnh tranh cực ki khắt khe (không giống như những gì được mô tả trong The Wolf of Wall Street). Ngược lại, những nơi như các tổ chức công tác xã hội có xu hướng hợp tác hơn. Hầu hết tại các nơi làm việc sẽ rơi vào đâu đó giữa hai cực này. Điều về cả hai nền văn hóa này là cả hai đều mang những nhược điểm có thể tác động đến sức khỏe lâu dài của doanh nghiệp bạn. Môi trường làm việc cạnh tranh cao mang lại sự xuất sắc và kết quả hàng đầu, nhưng họ cũng khuyến khích mọi người cắt xén và “đâm lại” nhau trong nỗ lực để trở thành người giỏi nhất. Các doanh nghiệp theo chủ nghĩa bình quân thường nuôi dưỡng sự sáng tạo, hợp tác và đồng cảm, nhưng họ cũng có trở nên tệ hơn bởi lãnh đạo yếu và năng suất thấp.

Là một người chủ doanh nghiệp, bạn có thể tìm thấy sự cân bằng tốt để khuyến khích sự xuất sắc trong khi vẫn quảng bá ý thức thuộc về một nhóm. Nhân viên của bạn sẽ chỉ di chuyển theo hướng mà bạn hướng dẫn họ – văn hóa nơi làm việc của bạn bắt đầu ở trên cùng và kéo xuống các bậc thang từ đó. Nếu nơi làm việc của bạn trở nên tệ hơn bởi sự đấu đá, thiếu tin tưởng và chiến đấu trong nội bộ, thì đó là lỗi của BẠN. Bạn là đội trưởng của con tàu của bạn, và đó là trách nhiệm của bạn để lãnh đạo theo cái cách mà trao quyền cho nhân viên của bạn và khen thưởng xứng đáng.

Đặt giai điệu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn là một nhiệm vụ khó khăn đối với những người không quen với cách thực hiện. May mắn thay, có một vài bước đơn giản nhưng mạnh mẽ mà bạn có thể thực hiện để gieo trồng cho doanh nghiệp của bạn với những hành vi và suy nghĩ đúng đắn, để nó sẽ nở rộ thành một thứ gì đó lớn hơn.

1. Không có sự thiên vị

Chúng ta nhận ra rằng: một số người có được sự quan tâm nhiều hơn so với những người khác. Nó rất là tự nhiên rằng, những người đó sẽ có các loại cá tính nhất định tốt hơn, nhưng điều đó không thể là lý do hoặc dùng để biện minh cho việc họ được đối xử tốt hơn những người khác. Khi bạn cho phép các yếu tố chủ quan như vậy ảnh hưởng đến việc bạn thuê nhân viên và đề bạt nhân viên sẽ làm cho tổ chức của bạn suy yếu đi tính toàn vẹn của nơi làm việc  và cho thấy rằng thẩm quyền và công đức không được đánh giá cao hoặc được khen thưởng. Các doanh nghiệp gặp khó khăn và có rất nhiều chủ doanh nghiệp/ nhà điều hành vẫn luôn vi phạm những quy tắc này. Đừng biến ai đó thành người quản lý chỉ vì họ là bạn bè hoặc thành viên gia đình của bạn. Hãy để đạo đức và hiệu suất làm việc của một người là yếu tố quyết định duy nhất trong việc đề bạt ai đó, và tập trung vào sự xuất sắc sẽ được lan toả từ chính bản thân người chủ doanh nghiệp cho đến các nhân viên thấp nhất.

2. Giữ mình theo tiêu chuẩn cao nhất

Bạn đặt những yêu cầu, quy trình bạn sẽ làm ở nơi làm việc của bạn. Nhân viên của bạn sẽ theo dõi cách làm việc của bạn và tiêu chuẩn bạn đặt cho chính mình sẽ là tiêu chuẩn mà nhân viên của bạn cuối cùng sẽ phải thực hiện. Nếu bạn yêu cầu nhân viên của bạn thực hiện một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn, bạn hãy là người đầu tiên tự làm. Nếu bạn yêu cầu nhân viên của bạn ở lại trễ, đừng ngần ngại làm như vậy khi bạn yêu cầu nó. Nếu bạn yêu cầu nhân viên của bạn giữ điện thoại thông minh của họ không ảnh hưởng đến công việc, thì bạn nên đừng kiểm tra tin nhắn của bạn sau mỗi năm phút. Nếu bạn giữ chúng theo một tiêu chuẩn khác so với những gì bạn đã nói, bạn sẽ mất đi sự tôn trọng và tín nhiệm của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo.

3. Đặt mục tiêu, theo dõi, và thừa nhận thành công

Khi nhân viên bắt đầu thờ ơ và không có động lực. Trong hầu hết các trường hợp, sự thất bại của lãnh đạo đã khiến người đó trở nên thảnh thơi với công việc của họ. Để ngăn chặn quá trình đó, thì ngay từ đầu phải thực hiện các cách đặt mục tiêu rõ ràng trong khi vẫn trao quyền cho nhân viên đạt được chúng. Mọi người sẽ tự hào về những gì họ đã làm nếu họ biết rằng họ được công nhận bởi quản lý cho những gì họ làm. Đặt mục tiêu cho nhóm của bạn và giữ họ chịu trách nhiệm với nhóm đó, nhưng hãy đảm bảo cung cấp cho họ phản hồi phong phú trên đường đi.

Nếu nhân viên của bạn biết rằng bạn đang chú ý đến những gì họ làm và giao phó cho họ để thực hiện tốt nhất thì họ sẽ đi một cách mạnh mẽ và vượt ra ngoài những gì được mong đợi của họ cũng như của bạn. Một nhân viên không có mục đích là một người không có năng suất và không hạnh phúc, nhưng một người bị vi phạm sẽ bắt đầu nghi ngờ khả năng và bản thân họ. Tìm sự cân bằng giữa hai người và bạn sẽ ngạc nhiên trước những gì nhân viên của bạn sẽ đạt được.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài chia sẻ của ActionCOACH-IQS chúng tôi. Nếu bạn cảm thấy cần quan tâm hơn đến các kiến thức khác từ chúng tôi thì bạn có thể tìm đọc thêm về các bài viết  và video của chúng tôi tại Fanpage và Website này.

Thông tin liên hệ ActionCOACH Việt Nam:
? : 0919 758585 – 028 3929 3636
? : ActionCOACH – IQS
? : Lầu 8, ACM Building, 96 Cao Thắng, P.4, Q.3, TPHCM
? : info@actioncoach-iqs.com
? : ActionCOACH-IQS Fanpage
? : ActionCOACH-IQS Youtube

Chia sẻ