5 Cách Giữ Chân Và Thu Hút Nhân Tài

Trong số các đòn bẩy phát triển doanh nghiệp, nguồn nhân lực được xem là đòn bẩy quan trọng nhất. Tầm nhìn dù xa rộng đến đâu, mục tiêu dù khả thi đến mấy nhưng nếu thiếu đội ngũ triển khai thì cũng chỉ nằm trong đầu và bất khả thi. Vì vậy, chiêu mộ và thu hút nhân tài luôn là khâu tiên quyết mà mọi doanh nghiệp đều cần phải quan tâm đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp nên lưu ý rằng thu hút và chiêu mộ nhân tài để xây dựng đội ngũ là công việc không dành cho những người thiếu kiên trì.

Nếu bạn điều hành một công ty tuyệt vời, bạn sẽ tuyển được những cá nhân xuất sắc. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo giỏi, bạn sẽ thu hút được những người giỏi. Trái lại, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp yếu kém thì bạn sẽ chỉ lôi kéo vào hệ thống những nhân sự với năng lực trung bình hoặc kém. Tôi đưa ra nhận định trên xuất phát từ thực tế trải nghiệm của chính tôi ở nhiều thời điểm khác nhau.

Sau nhiều năm tham gia hoạt động điều hành và huấn luyện doanh nghiệp, tôi đã rút ra được 5 điều mà các chủ doanh nghiệp cần làm để thu hút nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp.

1. Có tầm nhìn vững chắc và mục tiêu rõ ràng

Những ứng viên sở hữu năng lực và thực tài sẽ bị hấp dẫn bởi những công ty có tầm nhìn vững chắc và mục tiêu rõ ràng trong tương lai. Đây chính là chất keo gắn kết để người lao động tìm thấy sự giao thoa và tương đồng giữa hướng đi của bản thân với định hướng phát triển của doanh nghiệp mà họ ứng tuyển. Bạn hãy nhớ rằng doanh nghiệp cần phải có một đội ngũ cùng hướng về mục tiêu chung, hơn là những nhân viên chỉ đến công ty để được trả lương hàng tháng.

2. Hoạch định các mục đích và tiêu chí tuyển dụng nhân sự

Là một nhà lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp, bạn phải luôn nhận thức rõ ràng, đồng thời hình dung cụ thể về đối tượng ứng viên bạn nhắm đến và những nhu cầu công việc bạn cần họ đáp ứng. Tuy nhiên, đừng để chúng trong đầu mà hãy hoạch định thành mục đích và tiêu chí tuyển mộ nhân sự thông qua việc lập danh sách yêu cầu nghề nghiệp chuyên môn hoặc hoàn thiện bảng mô tả công việc chi tiết. Điều này rất quan trọng trong việc hỗ trợ bạn ra quyết định lựa chọn hồ sơ cá nhân nào hoặc phong cách, hành vi của ứng viên nào phù hợp với vị trí tuyển dụng và đội ngũ của doanh nghiệp.

actioncoachvietnam

3. Chú trọng tuyển chọn kỹ lưỡng thay vì tuyển chọn liên tục

Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc phỏng vấn nhóm và thường chọn được trung bình từ 10 đến 20 ứng viên trong mỗi lần như thế. Bước tiếp theo, tôi mời họ tham dự buổi hội thảo về thông tin và văn hóa doanh nghiệp. Trong buổi hội thảo, tôi sẽ trình bày quá trình thành lập, sứ mệnh, tầm nhìn và định hướng phát triển của công ty trong tương lai. Điều này khiến những ứng viên được chọn sẽ quyết định có thật sự muốn gắn bó với doanh nghiệp hay không. Việc tuyển dụng vì thế trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn nhưng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ và số lượng ứng viên bỏ việc sớm. Đồng thời, là cách trực diện nhất để bạn thu hút những ứng viên phù hợp với doanh nghiệp của mình, sau khi đã kiểm tra về năng lực chuyên môn và kỹ năng trong vòng phỏng vấn trước đó.

4. Phần thưởng và tuyên dương

Chúng ta nghĩ rằng nhân viên luôn nỗ lực làm việc chỉ vì những đồng lương nhận được hàng tháng. Nhưng tôi lại nghĩ khác. Theo quan điểm quản trị nhân sự của tôi, tất cả mọi người đều muốn trở thành những nhân vật quan trọng. Nhân viên nỗ lực hết mình là để hướng đến sự công nhận, tuyên dương từ lãnh đạo và đội nhóm. Hình thức của sự khen tặng có thể là một lời cảm ơn chân thành, một khoản tiền thưởng hay một món quà cụ thể. Hoạt động này diễn ra thường xuyên sẽ giúp xây dựng văn hóa ghi nhận sự cống hiến của cá nhân, đội nhóm vào thành tựu chung của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng uy tín thương hiệu để thu hút nhân tài và tạo đòn bẩy để nhân viên nỗ lực không ngừng.

5. Hiệu ứng Domino

Nếu bạn tuyển dụng được một nhân sự tài giỏi, họ sẽ thu hút được những ứng viên khác trong mạng lưới với đẳng cấp tương đương họ. Đây là một văn hóa mà bạn nên xây dựng. Trong thể thao, mọi người đều muốn tham gia vào đội chiến thắng. Tương tự thế, một doanh nghiệp với đội ngũ nhân sự tài giỏi, vững mạnh và thành công sẽ thu hút được các thành viên tài năng. Dù doanh nghiệp của bạn có 1 người hay 100 người thì một đội ngũ tuyệt vời đều bắt đầu từ người lãnh đạo, chính là bạn. Hãy là một nhà lãnh đạo đầy bản lĩnh, đủ sức gây ảnh hưởng lên người khác để thu hút nhân tài và tạo hiệu ứng lan tỏa.

(Theo Brad Sugars)

Chia sẻ