“83% Doanh Nghiệp Mới Thành Lập Phá Sản Vì Thiếu Kiến Thức Và Kỹ Năng”

Với mục đích tăng cường sức mạnh và phát triển đội ngũ thông qua việc cung cấp kiến thức nền tảng cho hoạt động huấn luyện doanh nghiệp theo tiêu chuẩn ActionCOACH toàn cầu, ActionCOACH Việt Nam (ActionCOACH VN) đã tổ chức Khóa đào tạo Nhà huấn luyện doanh nghiệp lần 3, diễn ra từ ngày 11/01/2016 đến 17/01/2016 với sự hướng dẫn trực tiếp từ đội ngũ nhà huấn luyện ActionCOACH toàn cầu.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với ông Vic Ciuffetelli – Tổng Giám đốc ActionCOACH nhân chuyến công tác của ông tại Việt Nam.

PV: Chào ông Vic, ActionCOACH hiện vẫn là cái tên khá mới đối với cộng đồng doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam, ông có thể chia sẻ một số thông tin về ActionCOACH để độc giả có thể hiểu rõ hơn về thương hiệu này?

Vic Ciuffetelli: ActionCOACH là thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp được thành lập cách đây 22 năm với mục đích liên kết và hỗ trợ các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ phát triển nhanh chóng và bền vững. Với đội ngũ nhà huấn luyện doanh nghiệp giàu năng lực chuyên môn và kinh nghiệm, chúng tôi trực tiếp mang đến những hệ thống và công cụ quản trị đơn giản nhưng hiệu quả cao nhằm hỗ trợ chủ doanh nghiệp áp dụng các phương pháp tăng trưởng lợi nhuận, huấn luyện họ cách điều hành doanh nghiệp hiệu quả hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Vic-Ciuffetelli

Ông Vic Ciuffetelli – Tổng Giám đốc ActionCOACH toàn cầu chia sẻ với các nhà huấn luyện doanh nghiệp ActionCOACH Việt Nam

PV: Đây là lần thứ mấy ông đến Việt Nam? Và ông nghĩ gì về chủ doanh nghiệp Việt Nam qua quá trình tiếp xúc và làm việc với họ?

Vic Ciuffetelli: Đây là chuyến thăm VN lần thứ hai của tôi. Nhờ những dịp như thế này, tôi đã có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với nhiều chủ doanh nghiệp VN và nhận thấy một điều khá bất ngờ là những khó khăn của họ cũng chính là những khó khăn mà các chủ doanh nghiệp tại các quốc gia khác trên thế giới đều gặp phải.

Theo quan điểm quản trị của ActionCOACH, sở hữu và điều hành doanh nghiệp được xem là công việc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, tại Việt Nam, phần lớn chủ doanh nghiệp chưa ý thức mạnh mẽ điều này và không dành nhiều thời gian cho việc huấn luyện cấp dưới điều hành doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. Tôi sẽ đưa ra ví dụ để các bạn dễ hình dung. Chẳng hạn, với nghề sửa chữa điện, chúng ta sẽ mất khoảng từ 2 đến 3 năm để học cách trở thành một người thợ lành nghề. Nếu muốn trở thành kế toán, bạn phải mất từ 4 đến 5 năm để hoàn thành một chương trình đào tạo tại trường đại học và thêm vài năm làm việc thực tế để có thể trở thành một nhân viên kế toán vững nghiệp vụ. Không ít chủ doanh nghiệp trên thế giới quan niệm rằng bất kỳ ai cũng đều có thể bắt đầu công việc kinh doanh mà không cần tích lũy hay trau dồi một kỹ năng nào, chỉ cần có số vốn nhất định. Và đó là lý do có đến 83% doanh nghiệp mới thành lập trên thế giới phá sản trong 5 năm đầu tiên.

Nguyên nhân họ thất bại không phải vì chủ doanh nghiệp thiếu đam mê mà vì họ không dành thời gian học hỏi để nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng điều hành doanh nghiệp một cách linh hoạt, thích ứng nhanh với những biến đổi của thị trường.

Vic 2

Ông Vic Ciuffetelli chụp hình lưu niệm với các học viên tại Khóa đào tạo Nhà huấn luyện doanh nghiệp của ActionCOACH Việt Nam

PV: Việt Nam đang trong quá trình hội nhập vào khối cộng đồng chung Đông Nam Á (AEC) và  Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo ông, hai cột mốc quan trọng này sẽ mang đến những cơ hội và thách thức gì cho các chủ doanh nghiệp VN?

Vic Ciuffetelli: Theo tôi, việc ký kết những thỏa thuận hợp tác và hội nhập rất có lợi cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các chủ doanh nghiệp VN gia tăng lợi nhuận nhanh chóng. Bên cạnh đó, VN là một trong những quốc gia có nền kinh tế mới nổi (emerging economics) nằm trong nhóm phát triển nhanh nhất trên thế giới. Khi hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, các nền kinh tế mới nổi phải đối mặt với thách thức cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, các doanh nghiệp VN phải thay đổi hành động ngay từ bây giờ để làm sao thu hút và tận dụng mọi nguồn lực cần thiết phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn, phát triển doanh nghiệp bền vững hơn.

PV: Vậy ActionCOACH có thể làm gì để giúp chủ doanh nghiệp VN tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ như hiện nay, thưa ông?

Vic Ciuffetelli: Với hệ thống chiến lược và công cụ đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện và hiệu quả đã được kiểm chứng từ hàng trăm ngàn doanh nghiệp tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, đội ngũ nhà huấn luyện doanh nghiệp của ActionCOACH sẽ giúp các chủ doanh nghiệp điều hành hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả tối ưu. Chúng tôi không chỉ huấn luyện chủ doanh nghiệp mà còn yêu cầu họ thực hiện tất cả chiến lược kinh doanh cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển ổn định và lâu dài của doanh nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi huấn luyện (coach) là để hành động (action) chứ không tập trung vào lý thuyết suông. Chính sự khác biệt này đã khẳng định vị thế thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu của ActionCOACH với khả năng giúp các chủ doanh nghiệp tối đa hóa năng suất làm việc, doanh số và lợi nhuận.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông. Chúc ông và đội ngũ Nhà huấn luyện ActionCOACH sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công trong thời gian sắp tới.

PV (thực hiện)

—————————————————————-

Đôi nét về ActionCOACH

ActionCOACH là thương hiệu huấn luyện doanh nghiệp hàng đầu thế giới, được ông Brad Sugars thành lập năm 1993 tại Brisbane, Australia với hơn 1.000 văn phòng chi nhánh tại 60 quốc gia và hiện đang huấn luyện cho hơn 15.000 chủ doanh nghiệp mỗi tuần. ActionCOACH hiện xếp thứ 35 trong bảng xếp hạng 100 Thương hiệu nhượng quyền tốt nhất thế giới năm 2016.

ActionCOACH chính thức đánh dấu sự có mặt tại Việt Nam từ ngày 13/06/2015. Tính đến nay, ActionCOACH VN đã triển khai thành công tổng cộng 5 chương trình và sản phẩm huấn luyện theo tiêu chuẩn của ActionCOACH toàn cầu. Đồng thời, mở rộng mạng lưới nhượng quyền lên đến 9 công ty tại Việt Nam và các nước ASEAN (Thái Lan, Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines).

Chia sẻ