Từ tuyển dụng để bạn có “Đội ngũ” hay “Ngủ cả đội”

Từ tuyển dụng để bạn có “Đội ngũ” hay “Ngủ cả đội”

kevin coaching TEam-01

Đầu tiên là thực sự bạn có đội ngũ chưa? Vì đội ngũ khác nhóm người đúng không bạn? Điểm khác có phải là: Đúng người, phù hợp với mục tiêu, văn hoá công ty và có năng lực đạt được mục tiêu?

?Vậy bắt đầu từ câu hỏi: Bạn mời ai lên “chuyến xe bus” của mình? Với mục tiêu bạn đề ra thì bạn đã chọn ai ngay từ ban đầu? Bạn có thật sự viết xuống những tiêu chuẩn chính xác như sự mong đợi mình một cách cụ thể không? Những mong muốn đó có thực sự đo lường được không? Khi viết xuống rồi thì bạn biết cách tìm những người mong đợi ở đâu không? Và bạn có biết “cái giá phải trả” để có được những con người mình mong đợi là bao nhiêu không?

?Bạn có đồng ý với tôi rằng để có một cầu thủ giỏi thì người ta phải “mua” từ những câu lạc bộ khác không? Nếu bạn “muốn đủ thứ” với một con người mà không biết phải bắt đầu chuẩn bị ngân sách như thế nào thì bạn có nên tham khảo những trang tuyển dụng VD như: vietnamwork, careerbuilder.., hay bất cứ một trang web tuyển dụng nào hay không? Bạn có từng làm việc với công ty săn đầu người để biết được giá của những vị trí đặc biệt không? Và bạn có ngồi một chỗ mà người tài tìm đến với mình không?

?Có một thuật ngữ mà tôi rất thích “Recruiting is Marketing” – Bạn hiểu về câu này như thế nào? Nếu bạn xác định tuyển dụng như hoạt động marketing thì bắt đầu phễu bạn sẽ có bao nhiêu hồ sơ, bao nhiêu cuộc phỏng vấn qua điện thoại? Bao nhiêu buổi group interview? Bao nhiêu round 2, 3? Và cuối cùng thử việc là bao nhiêu? Nếu bạn không đảm bảo được các con số cho từng tầng của phễu tuyển dụng thì biết bao giờ bạn tuyển được đúng người?

?Một người bạn nói với tôi rằng 10 năm nay anh ấy không tuyển được Giám Đốc nhà máy:

– Tôi hỏi anh ấy: Thông thường những vị trí quan trọng trong công ty anh bao nhiêu người anh phỏng vấn thì anh có được 1 người vừa ý?
+ Anh bạn trả lời: 20 người

– Tôi lại hỏi: Vậy bao nhiêu bộ hồ sơ thì anh chọn được 1 người phỏng vấn?
+ Anh bạn: 3 bộ

– Tôi hỏi: Vậy để có 1 người vừa ý thì anh cần bao nhiêu bộ hồ sơ xin việc
+ Suy nghĩ một tý anh ta trả lời: 60 bộ

– Tôi hỏi: Anh có thể cho tôi biết bấy lâu nay anh tuyển dụng theo phương thức nào? vào mỗi đợt phỏng vấn bao nhiêu?
+ Anh bạn: một năm tôi có đăng tuyển 1 vài lần và chủ yếu nhờ bạn bè người thân giới thiệu, mỗi đợt như vậy khoảng 3-5 người nộp hồ sơ

– Tôi hỏi: có phải mỗi năm anh có khoảng trung bình 6 người nộp hồ sơ và muốn đạt con số hồ sơ anh mong đợi thì anh phải đợi 10 năm không?
+ Anh bạn: Đúng vậy

? Qua câu chuyện trên bạn có thể hiểu tại sao anh bạn tôi tuyển vị trí Giám Đốc nhà máy 10 năm nay phải không?
? Ngay cả có vẻ như tuyển được rồi, nhưng có phải sau thời gian thử việc thì không phù hợp không?

?Vậy câu hỏi của tôi là:
Bạn có thật sự thiết kế ra những “bài tập” để thử việc hay không? Hay họ “tự bơi” sau thời gian thử việc rồi nhận được đánh giá một cách cảm tính?

Nếu sợ mất thời gian để tuyển đúng người thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để làm việc với một người không vừa ý mà không đạt kết quả không? Đó có phải là “mất cơ hội kinh doanh”, cũng là mất tiền, mất năng lượng đúng không bạn?

Bạn thật sự có phễu tuyển dụng? Bạn có kiên nhẫn với sự tuân thủ để đạt các tầng của phễu tuyển dụng?

Tuyển một cách vội vàng hay thật sự là tuyển bài bản? Thử việc một cách bài bản hay tự phát và cảm tính?

?Vậy còn chần chừ gì nữa mà không bắt đầu từ tuần này đánh giá thật nghiêm túc quá trình tuyển dụng của chính doanh nghiệp mình?

?Viết xuống ngay và bắt đầu từ vị trí tuyển dụng kế tiếp của bạn chứ?

Coach Kevin Nguyễn Kiên Trì

————————-
Firm ActionCOACH – IQS
? Lầu 8, toà nhà ACM, 96 Cao Thắng, P. 4, Q. 3
☎️ Hotline: 091 975 8585
? info@actioncoach-iqs.com
? https://actioncoachiqs.com/

Chia sẻ